Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Chào mừng quý thầy cô, quý phụ huynh, các em học sinh...

     Năm học 2014-2015, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, ban CNTT kiện toàn và tiếp tục đi vào hoạt động thường xuyên. Với mục tiêu trọng tâm của năm là củng cố, khai thác và vận hành hệ thống website, thư viện học liệu điện tử nhằm tạo điều kiện để các thầy cô giáo trao đổi kinh nghiệm, nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho các em học sinh, Ban Quản trị, Ban biên tập web rất cám ơn sự chia sẻ của quý thầy cô giáo và các em học sinh.

     Mọi thắc mắc về việc đăng tin, bài trên website trang tin, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy giáo Đỗ Văn Kiện 0974015895.

     Thắc mắc về việc đăng bài viết, đề thi, bài giảng lên thư viện violet, quý thầy cô liên hệ cô Trương Thị lê Na 01649786828.

    Thắc mác trong quá trình nhập điểm, xem điểm, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy Lê Minh Hiếu 0915003286. Email: minhhieuqt@gmail.com.

các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học với sự hỗ trợ của CNTT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Cẩm Hằng (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:54' 16-11-2014
Dung lượng: 9.9 MB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

BCT : Bộ Chính trị
CNTT : Công nghệ thông tin
DH : Dạy học
DHLS : Dạy học lịch sử
GD - ĐT : Giáo dục - Đào tạo
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
HĐNT : Hoạt động nhận thức
NXB : Nhà xuất bản
PP : Phương pháp
PPDH : Phương pháp dạy học
PT : Phương tiện
PTDH : Phương tiện dạy học
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung học phổ thông
TT : Truyền thông
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Vấn đề được đặc biệt quan tâm hiện nay trong đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là chuyển từ tư tưởng lấy người dạy làm trung tâm sang quan điểm lấy người học làm trung tâm, nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy học được nhìn nhận một cách rộng rãi và linh hoạt, dựa trên nhiều phương hướng tiếp cận khác nhau: Tiếp cận quan điểm tâm lý - giáo dục, tức là tìm cách phát huy năng lực nội sinh của người học; tiếp cận theo quan điểm điều chỉnh mối quan hệ thầy trò theo định hướng lấy người học làm trung tâm và tiếp cận theo quan điểm công nghệ, đưa công nghệ mới vào nhà trường, cung cấp cho người thầy những công cụ lao động mới… Ba hướng tiếp cận này luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, phối hợp với nhau trong quá trình hoạt động thực tiễn. Trong đó, tiếp cận theo quan điểm công nghệ là phương hướng nổi trội nhất. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học trở thành xu thế tất yếu của nền giáo dục hiện đại, được nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm.
1.2. Ở Việt Nam, trong khoảng 1 - 2 thập kỷ gần đây, vấn đề ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đã được Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã khẳng định: phải “đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…”.[11, tr.41]. Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX cũng yêu cầu ngành giáo dục cần “đổi mới mạnh mẽ và cơ bản phương pháp giáo dục nhằm khắc phục kiểu truyền thụ một chiều, nặng về lí thuyết,… Tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học” [43, tr.453]. Đặc biệt, từ năm học 2007- 2008, Bộ Giáo dục - Đào tạo (Bộ GD - ĐT) đã có chủ trương triển khai mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào giáo dục với chủ trương thực hiện năm học 2008 - 2009 là “Năm học Công nghệ thông tin”, trong đó đã khuyến khích mỗi trường Trung học phổ thông (THPT) tạo mới nhiều thêm bài giảng điện tử của các môn học, đặc biệt cho cả các môn khoa học xã hội như Văn, Sử, Địa, Nhạc, Họa. Khuyến khích giáo viên (GV) tham khảo các tài liệu, bài giảng điện tử của đồng nghiệp trong công tác giảng dạy song cần phát huy tính tích cực học tập thông qua thảo luận nhóm, tổ chức cho học sinh (HS) tập tự giải quyết vấn đề, khuyến khích cách suy nghĩ độc lập và suy xét, phản biện lại vấn đề.
1.3. Trong dạy học lịch sử (DHLS), CNTT là công cụ, phương tiện hiện đại hỗ trợ cho quá trình dạy học. Ứng dụng CNTT trong DHLS là một hướng đi quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong DHLS ngày càng trở nên phổ biến ở các trường THPT trên cả nước. Chất lượng (hiệu quả) của các tiết học Lịch sử có ứng dụng CNTT thường cao hơn giờ học truyền thống về nhiều mặt: bài học lịch sử trở nên sinh động, hấp dẫn, HS hứng thú, dễ hiểu và nhớ lâu kiến thức. Tuy nhiên thực tiễn ứng dụng CNTT hỗ trợ việc tổ chức hoạt động nhận thức (HĐNT) lịch sử cho học sinh nhằm đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng DHLS ở trường THPT vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Hiện còn không ít GV có nhận thức chưa đúng về khái niệm, vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng CNTT trong tổ
 
Gửi ý kiến