Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Chào mừng quý thầy cô, quý phụ huynh, các em học sinh...

     Năm học 2014-2015, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, ban CNTT kiện toàn và tiếp tục đi vào hoạt động thường xuyên. Với mục tiêu trọng tâm của năm là củng cố, khai thác và vận hành hệ thống website, thư viện học liệu điện tử nhằm tạo điều kiện để các thầy cô giáo trao đổi kinh nghiệm, nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho các em học sinh, Ban Quản trị, Ban biên tập web rất cám ơn sự chia sẻ của quý thầy cô giáo và các em học sinh.

     Mọi thắc mắc về việc đăng tin, bài trên website trang tin, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy giáo Đỗ Văn Kiện 0974015895.

     Thắc mắc về việc đăng bài viết, đề thi, bài giảng lên thư viện violet, quý thầy cô liên hệ cô Trương Thị lê Na 01649786828.

    Thắc mác trong quá trình nhập điểm, xem điểm, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy Lê Minh Hiếu 0915003286. Email: minhhieuqt@gmail.com.

CẦN PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý TRUOC KHI VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thị Minh Tuyên
Ngày gửi: 15h:29' 30-11-2014
Dung lượng: 12.9 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
CẦN PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý TRƯỚC KHI VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN

Một công việc tưởng chừng như đơn giản, không cần thiết mà mỗi học sinh chúng ta thường bỏ qua đó là thao tác phân tích đề, lập dàn ý trước khi viết bài văn nghị luận. Nhưng đó lại là một công việc hết sức cần thiết trước khi viết bài văn nghị luận.
Vì sao tôi lại nói như vậy?
Khi phân tích đề thì chúng ta sẽ phải đọc kĩ đề bài để xác định đầy đủ, chính xác các yêu cầu sau:
+ Yêu cầu về nội dung;
+ Yêu cầu về hình thức;
+ Yêu cầu về phạm vi dẫn chứng.
Sau thao tác phân tích đề là thao tác lập dàn ý. Học sinh chúng ta thường bỏ qua thao tác này. Bởi vì học sinh cho rằng làm như vậy sẽ mất thời gian và không cần thiết. Nhưng thưa rằng đó là một suy nghĩ sai lầm. Việc lập dàn ý đúng đóng một vai trò hết sức quan trọng, cụ thể như sau:
+ Khi lập dàn ý phần mở bài chúng ta sẽ xác định được vấn đề cần nghị luận, sẽ lựa chọn cách mở bài như thế nào để đúng yêu cầu của đề ra và sẽ viết như thế nào để ngắn gọn, hấp dẫn, gây hứng thú cho người đọc người nghe. Chúng ta sẽ nêu lên hướng giải quyết, phạm vi giải quyết vấn đề, tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề.
+ Khi lập dàn ý phần thân bài sẽ giúp chúng ta xác định đầy đủ các luận điểm, tìm được luận cứ cơ bản cần phải có. Sau khi xác định được luận điểm, tìm đủ luận cứ cơ bản thì chúng ta sẽ sắp xếp chúng theo một trình tự logic, chặt chẽ.
+ Lập dàn ý phần kết luận giúp cho chúng ta xác định được sẽ khái quát lại vấn đề như thế nào, sẽ đi sâu vấn đề, lắng động trong suy nghĩ người đọc.
Sau khi lập dàn ý xong điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đã có một “bộ sườn” chắc chắn, cần thiết, bây giờ chúng ta chỉ cần lắp ghép phần “thịt” vào thì chúng ta sẽ có một sản phẩm hoàn hảo đó chính là bài văn nghị luận.
Trong quá trình chúng ta viết văn dựa vào dàn ý đã lập, trong đầu chúng ta sẽ chợt xuất hiện những ý hay, những luận điểm mà trong quá trình chúng ta lập dàn ý đã thiếu xót, chúng ta hãy nhanh tay bổ sung vào dàn bài thì bài văn của chúng ta sẽ đầy đủ ý hơn và sẽ chặt chẽ hơn nếu như chúng ta không lập dàn ý.
Một lưu ý rằng, khi chúng ta lập dàn ý hãy chia thời gian rõ ràng cho từng phần. Ví dụ bài viết 90 phút, ta chia khung thời gian như sau: lập dàn ý 5 phút, mở bài 5 phút, kết luận 4 phút, kiểm tra lại bài 1 phút, 75 phút còn lại ta chia cho các luận điểm ở phần thân bài, luận điểm nào quan trọng ta chia thời gian nhiều hơn. Cứ như vậy chúng ta viết bài theo đúng khung thời gian đã chia.
Nếu như mỗi học sinh chúng ta ai cũng phân tích đề, lập dàn ý trước khi làm bài thì tôi tin rằng việc đạt điểm cao môn văn là không khó. Và đây cũng là một trong những bí quyết để học giỏi môn văn.


 
Gửi ý kiến