Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Chào mừng quý thầy cô, quý phụ huynh, các em học sinh...

     Năm học 2014-2015, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, ban CNTT kiện toàn và tiếp tục đi vào hoạt động thường xuyên. Với mục tiêu trọng tâm của năm là củng cố, khai thác và vận hành hệ thống website, thư viện học liệu điện tử nhằm tạo điều kiện để các thầy cô giáo trao đổi kinh nghiệm, nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho các em học sinh, Ban Quản trị, Ban biên tập web rất cám ơn sự chia sẻ của quý thầy cô giáo và các em học sinh.

     Mọi thắc mắc về việc đăng tin, bài trên website trang tin, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy giáo Đỗ Văn Kiện 0974015895.

     Thắc mắc về việc đăng bài viết, đề thi, bài giảng lên thư viện violet, quý thầy cô liên hệ cô Trương Thị lê Na 01649786828.

    Thắc mác trong quá trình nhập điểm, xem điểm, quý thầy cô vui lòng liên hệ thầy Lê Minh Hiếu 0915003286. Email: minhhieuqt@gmail.com.

Vấn đề sử dụng Phần Tiểu dẫn trong SGK

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Ánh Ngọc
Ngày gửi: 09h:07' 02-12-2014
Dung lượng: 7.6 KB
Số lượt tải: 8
Số lượt thích: 0 người
VẤN ĐỀ SỬ DỤNG PHẦN TIỂU DẪN TRONG SGK – Đôi điều suy nghĩ.
Hiện nay chương trình SGK Ngữ văn THPT được kết cấu, biên soạn theo hướng dạy học tích hợp nên phần tri thức đọc hiểu và những gì thể hiện ở phần Tiểu dẫn trở nên quan trọng. Phần Tiểu dẫn giới thiệu những tri thức đọc hiểu cần thiết nhằm giúp học sinh có được những định hướng ban đầu khi tiếp cận văn bản. Nhưng qua thực tế dạy học tôi nhận thấy: hầu hết các GV đều chưa chú trọng đến phần Tiểu dẫn để vận dụng vào việc đọc hiểu văn bản, mà chỉ sử dụng phần Tiểu dẫn ở đầu giờ học một cách hình thức. Thường khi dạy phần Tiểu dẫn GV thường chú trọng cung cấp kiến thức về tác giả, tác phẩm, cho học sinh đọc vài lần, hoặc đọc rồi tóm tắt tiểu sử để ghi bảng nhiều khi ghi cả chi tiết không cần thiết chứ chưa có sự định hướng cho học sinh nên khai thác nội dung gì trong phần Tiểu dẫn, khai thác nhằm mục đích gì, kiến thức này liên quan gì để hiểu tác phẩm và vì thế khi phân tích không hề đặt mối liên quan nào của tác phẩm với lịch sử - phát sinh ra nó. Chính vì vậy trong bài học thường chúng ta thấy, phần Tiểu dẫn và văn bản là hai hoạt động của bài học hầu như không có liên quan gì với nhau. Đó cũng là nguyên nhân khiến học sinh chúng ta ít chuẩn bị kiến thức ở phần Tiểu dẫn, đến lớp thầy gọi đọc thì đọc, nhiều khi còn đọc sai cả về tên tác giả…
Vì vậy, tôi thiết nghĩ khi dạy GV cần xác định các ý chính trong từng phần của Tiểu dẫn về thời đại, tác giả (cuộc đời và sự nghiệp), về toàn bộ tác phẩm (nếu văn bản là đoạn trích thì phần tóm tắt nội dung tác phẩm giúp cho HS nắm bắt một cách đầy đủ về tác phẩm như cốt truyện, tình tiết, nhân vật trong tác phẩm. Phần tóm tắt nội dung của tác phẩm là những câu chuyện có tác dụng khơi gợi hứng thú cho HS trước khi đi vào đọc hiểu văn bản. Gợi sự tò mò giúp HS tìm đọc trọn vẹn tác phẩm, tạo cho HS sở thích đọc sách.) và định hướng cho học sinh vận dụng các điểm đó khi đi vào lí giải tác phẩm.
Ngoài ra khi dạy học văn học trung đại còn phải chú ý đến phần Chú thích. Đó là nơi mà các điển cố, điển tích mang tính lịch sử nhằm giúp HS hiểu tác phẩm rõ hơn.
Sau đây là một số ví dụ khi tiếp cận Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản qua một số tác phẩm văn học trung đại Việt Nam - Ngữ văn11:
Khi tiếp cận Tiểu dẫn bài Thượng kinh kí của Lê Hữu Trác GV cần nhấn mạnh một số điểm như: nội dung Thượng kinh kí sự, việc từ quan về chữa bệnh, không ham danh lợi, tính chất kí sự của tác phẩm, Lê Hữu Trác là danh y, còn là nhà thơ, nhà văn. Ngoài ra cũng cần giải thích thêm: “Thượng kinh kí sự” nằm trong xu hướng văn học hiện thực xuất phát từ bối cảnh lịch sử thế kỉ XVIII và từ tiểu sử của tác giả để hiểu tại sao Lê Hữu Trác lại có cách nhìn và có thái độ nhất định đối với quang cảnh, sinh hoạt nơi phủ chúa Trịnh cũng như tâm sự của ông khi chữa bệnh cho thế tử.
Hoặc Khi tiếp cận Tiểu dẫn Bài thơ Tự Tình (II) của Hồ Xuân Hương, giới thiệu về cuộc đời Hồ Xuân Hương ta phải chú ý đến thông tin trích dẫn “Cuộc đời Hồ Xuân Hương nhiều éo le, ngang trái”, đây là thông tin quan trọng giúp ta tiếp nhận văn bản Tự Tình (II) của HXH, cảm nhận hết tâm trạng đau buồn, phẫn uất trước duyên tình của nữ sĩ. Có thể thấy thời đại thế kỉ XVIII và đầu thế kỉ XIX, chính quyền phong kiến trở nên thối nát, trì trệ, xã hội loạn lạc…đó là cơ hội để nhân dân vùng lên đấu tranh giải phóng cho mình, bộc lộ oán hận về chế độ chà đạp lên con người, đòi giải phóng cá nhân ra khỏi các luật lệ của đạo đức phong kiến, đặc biệt là người phụ nữ. Xã hội đó đã tạo ra một Nguyễn Công Trứ dám ngang nhiên ngất ngưỡng trong xã hội giáo huấn… Nhưng có thể thấy thời đại ấy chưa đủ sức để tạo nên ba bài Tự tình của Hồ Xuân Hương mà với một cuộc đời duyên phận lầm lỡ, hạnh phúc lứa đôi hẩm hiu và một cá tính đặc biệt mới có Hồ Xuân Hương.
Cũng như đối với bài Tự tình (II) đã học, khi tìm hiểu Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát cần tiếp cận đồng bộ khi đọc- hiểu, đặc biệt là tiếp cận lịch sử- phát sinh. Không hiểu được thời đại và bản thân Cao Bá Quát thì không thể hiểu được bài thơ. Vì vậy, phần Tiểu dẫn
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓